Vượt qua căng thẳng để có những ngày làm việc hiệu quả
Stress, stress, stress… cuối năm rồi ai cũng than stress vì nhiều việc. Stress là nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng tới năng suất lao động và Khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam của Anphabe cũng chỉ ra rằng đây là một trong những lý do chính khiến nhân viên rời bỏ công ty. Thế nhưng có công việc nào mà không stress hay không? Nếu câu trả lời là không thì tốt nhất bạn nên học cách “Làm bạn với Stress”.
Stress – Vì đâu nên nỗi?
Điều gì khiến chúng ta có cảm giác căng thẳng? Trả lời được câu hỏi này một cách rõ ràng, chúng ta đã đi được 1/3 quãng đường quản trị stress. Đừng hài lòng với những câu trả lời thông thường như “quá nhiều việc” hay chung chung như “tự nhiên thấy chán”, thay vào đó hãy dành thời gian quan sát những phản ứng stress điển hình của bản thân (ví dụ thấy tim đập nhanh hơn, hơi tức dạ dày, khó chịu…) và trong những tình huống điển hình nào các phản ứng này hay xuất hiện (ví dụ khi ai đó hét lên với mình, khi bị bắt làm việc gì mà không biết rõ lý do…). Hãy biến việc tìm hiểu stress của bản thân thành một hoạt động thú vị, như một bác sỹ nghiên cứu một bệnh nhân đặc biệt – chính là BẠN - cho những phát kiến khoa học lớn lao vậy. Khi hiểu rõ về quy trình stress tiêu biểu của bản thân, trong rất nhiều trường hợp chúng ta có thể tránh hoặc hạn chế được nhiều stress tiêu cực không mong muốn.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về 12 lý do chính gây stress cho người đi làm tại Việt Nam mà Anphabe & Nielsen mới nghiên cứu gần đây. Để biết những người giống mình (làm cũng ngành nghề, loại công việc) bị stress vì nguyên nhân gì, hãy giúp chúng tôi chia sẻ ý kiến nhanh trong Khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam.
Stress cũng tốt!
Khi chúng ta căng thẳng, một cơ chế tâm sinh lý phức tạp sẽ diễn ra song song. Ở một mức độ nhất định, các phản ứng này tạo ra một loại hóc môn giúp chúng ta tập trung hơn, có sức bật hơn cũng như suy nghĩ sáng tạo, quyết đoán hơn (Thử hình dung một ví dụ vui về việc ta đang bị 1 con chó dữ rượt theo, thoáng một cái, bạn nhảy phắt lên một cái cây rất cao mà trong tình huống bình thường, bạn sẽ khó nhìn ra hoặc không thể làm được. Nghe có thấy quen quen không?). Tuy nhiên, nếu loại hóc môn này tích tụ quá nhiều (giống như chúng ta đi tiệc vui mà uống quá chén vậy ), từ hưng phấn, cơ thể sẽ chuyển sang căng thẳng mệt mỏi, chưa kể nhiều tác dụng phụ khác nữa.
Vì vậy, nếu bạn là nhà quản lý, hãy dùng stress như một hình thức thúc đẩy nhân viên luôn hướng về mục tiêu , dám vượt qua vùng an toàn, đồng thời cũng có trách nhiệm hỗ trợ để họ không bị rơi vào trạng thái “quá stress”. Khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam cung cấp một danh sách chuyên sâu các hình thức phúc lợi để nhà quản lý tham khảo trong việc nâng cao chất lượng công việc & cuộc sống cho nhân viên nếu bạn quan tâm.
Thế đấy, Stress là “vấn đề đáng sợ” chẳng của riêng cá nhân hay tổ chức nào. Nhưng nếu hiểu stress & cởi mở với những tác dụng tích cực của nó, “Làm bạn với stress” không có gì là quá khó. Nếu vấn đề này khiến bạn thấy thú vị, bạn có thể đọc thêm bài viết Stress ơi, Chào mi về một số bí quyết “Làm bạn với stress” khác nữa.
Chúc các bạn thật nhiều ngày vui không còn lo stress!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét